วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2555

WE ARE IN SAME FAMILY ?

"หนังสือที่รวบรวมวีรกรรมความติงต๊องของคนไทย"

สำหรับคนที่ท่องไปยังโลกของอินเทอร์เน็ตและโซเชียลเน็ตเวิร์ค  คงจะเคยพบเห็นและรู้จักกันดีสำหรับสัญลักษณ์รูปเป็ดเหงื่อตกบนพื้นหลังสีเหลืองอ๋อยของเว็บ fail.in.th   ซึ่งในขณะนี้นั้นทางเว็บได้มีการตีพิมพ์หนังสือที่เป็นการรวบรวมมุขต่างๆในเว็บจากสองปีที่ผ่านมา ให้อยู่ในรูปแบบหนังสือแล้วในชื่อหนังสือ “Fail  OF THE  สอง  YEARS”

                หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่รวบรวมรูปภาพที่อยู่ในคำจำกัดความของคำว่า fail (เฟล) ที่หมายความว่า ผิดหวัง ผิดพลาด ล้มเหลว  แต่ไม่ว่าคำๆนี้จะมีความหมายในทางลบเพียงใด  เมื่อถูกในมาใช้ในประเทศไทย  ประเทศที่ได้ชื่อว่า สยามเมืองยิ้ม ประเทศที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน  บวกกับความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย ทำให้คำว่าเฟลที่เรารู้จักได้มีความหมายเปลี่ยนเป็น  แป้ก  เปิ่น วืด และเสื่อม สามารถเรียกรอยยิ้มของผู้พบเห็นได้ทันที
 
                 จากที่กล่าวไปข้างต้นแล้วว่าหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่เคยอยู่ในรูปแบบของเว็บมาก่อน  หนังสือจึงมีรูปแบบใกล้เคียงกับในตัวเว็บไซต์  มีการนำเอารูปแบบ ลักษณะ และเอกลักษณะเฉพาะของโลโก้  โทนสี สัญลักษณ์  จากในเว็บมาใช้  เช่น
 โลโก้เป็ดเหงื่อตก   
เป็นรูปเป็ดสีดำ และมีตาเป็นรูปหยดน้ำ  
 เป็นโลโก้เดียวกับที่ใช้ในเว็บไซต์   
มาจากคำอุทานว่าเซ็งเป็ด !
  
โทนสีหลัก คือสีเหลืองสด 
ที่แสดงถึงความสดใสร่าเริง การมองโลกในแง่ดี

สัญลักษณ์  'WIN'  'FAIL' 
ใช้แสดงความคิดเห็นและแสดงอารมณ์ของภาพ


 ตัวหนังสือมีการจัดหน้ากระดาษให้อ่านง่าย  คล้ายกับการอ่านในเว็บ  เน้นจุดเด่นอยู่ที่รูปภาพ และมีการสอดแทรกความคิดเห็นตลกๆที่เป็นเหมือนกล่องคอมเม้นประจำรูปภาพนั้นลงไป ซึ่งนับว่าหนังสือเล่มนี้นั้นได้นำเอาจุดเด่นและข้อได้เปรียบในเรื่องของความคุ้นเคยของเหล่านักท่องเว็บมาอยู่ในรูปของหนังสือ  สร้างความเป็นเอกลักษณ์ให้หนังสือ  ดึงดูดให้ผู้อ่านหนังสือสามารถชะงัดพร้อมทั้งหยุดหยิบหนังสือขึ้นมาดูได้โดยง่าย และพร้อมที่จะดูดเงินในกระเป๋าไปด้วยเช่นกัน เหมือนดังเช่นตัวผู้เขียนที่ติดกับดักนี้ไปแล้ว  ด้วยเป็นหนังสือที่มีสีสันสดใส มีสี่สีทั้งเล่ม มีตัวหนังสือไม่มาก  เมื่ออ่านแล้วได้คิดต่อ ไม่เบื่อหน่าย  ให้ความรู้สึกหลายหลากอารมณ์   อีกทั้งยังมีการจัดรูปเล่มให้อ่านง่าย น่าสนใจ  ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังอ่านเว็บที่จับต้องได้  และไม่ต้องกลัวเลยว่าไฟดับแล้วจะอ่านไม่ได้ 

 เฟลาธิการ ( เฟล’ + ‘อธิการ)
ปรัชญา  สิงห์โต


 รูปภาพ+อ้างอิงจาก  http://www.facebook.com/fail.in.th
                           http://life.voicetv.co.th/cewebrity/10803.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น