วันจันทร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2555

favorite books


สิ่งมีชีวิตในโรงแรม  และหนังสือกรุณาอย่ารบกวน
ในยุคปัจจุบันที่โลกของการอ่านและการเขียนได้ขยายและเปิดกว้างขึ้น  มีนักเขียนมือสมัครเล่นมากมายได้เกิดขึ้นทั้งจากเว็บอ่านหนังสือออนไลน์ เว็บบล็อก บอกเล่าเรื่องราวในจินตนาการ หรือเล่าเรียงจากประสบการณ์ตรง  ซึ่งก็มีนักเขียนหลายๆท่านได้ใช้ความสามารถในการเขียนและใช้สำนวนจนเป็นที่ถูกใจของผู้อ่านและสามารถฝ่าด่านจากการเขียนในโลกออนไลน์มาเป็นการเขียนในหนังสือที่จับต้องได้เป็นเล่มๆ หนังสือที่จะพูดถึงในครั้งนี้ก็เป็นหนังสือที่มีวิวัฒนาการจาก blog สู่ book เช่นกัน   หนังสือนี้เขียนโดยนามปากกา วิชัย เขียนขึ้นครั้งแรกในเว็บออนไลน์ www.exteen.com ชื่อดัง  เป็นหนังสือที่ได้รับการตีพิมพ์โดยบริษัท  a book และมีหลายเล่มที่ได้รับการตีพิมพ์ด้วย มีทั้ง หนังสือสิ่งมีชีวิตในโรงแรม , กรุณาอย่ารบกวน : Do Not Disturb , ซากะ อาโออิ : สิ่งมีชีวิตในเจแปน  และ ตะคริว ณ นิ่วใจ ICU EDITION  แต่หนังสือที่ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้นักอ่านได้รู้จักและคุ้นเคยกับผู้เขียนที่ชื่อวิชัยนี้ได้อย่างลึกซึ้งก็คือหนังสือสิ่งมีชีวิตในโรงแรม  และหนังสือกรุณาอย่ารบกวน ด้วยคำจำกัดความหนังสือสั้นๆที่ว่า ถ้าคุณคิดว่าชีวิตในโรงแรมห้าดาว จะถูกแวดล้อมไปด้วยความหรูหรามหาวิจิตร..คิดใหม่!”  ก็ทำให้คุณต้องเปลี่ยนมุมมองของการไปใช้บริการในโรงแรมไปได้เลย

                หนังสือสิ่งมีชีวิตในโรงแรม  และหนังสือกรุณาอย่ารบกวน เป็นหนังสือที่เปรียบเหมือนซีรีย์เรื่องยาวที่นำเอาเนื้อหาในblogเรื่องป่วยๆของคนในโรงแรม มาแบ่งย่อยแยกเป็นเรื่องๆ ให้ผู้อ่านได้ติดตามกัน  หนังสือชุดนี้เป็นการบอกเล่าเรื่องราวผ่านประสบการณ์จริงของพนักงานโรงแรมชื่อวิชัย ที่มีประสบการณ์กว่า 10 ปี ผ่านการทำงานมาหลายสถานที่ ทั้งโรงแรมชื่อดังของเชียงใหม่  โรงแรมสุดหรูในกรุงเทพ หรือแม้กระทั่งโรงแรมกลางป่าเขาใกล้ชายแดนสามเหลี่ยมทองคำ!  โดยเนื้อหาภายในเล่มจะมีการยกตัวอย่างเหตุการณ์ต่างๆที่เจ้าตัวได้พบเจอมาเขียนบอกพร้อมทั้งสอดแทรกมุขตลกและมุมมองที่แสนจะปวดตับ อีกทั้งยังมีการใช้สำนวนหรือคำศัพท์แปลกๆที่ไม่รู้หาได้จากพจนานุกรมเล่มใด มาใช้อธิบายความหมายความรู้สึกที่เจอในเหตุการณ์นั้นๆได้อย่างถึงลูกถึงคน  ดังเช่นตัวอย่างคำต่อไปนี้ ปวดตับ : คำบอกอาการเซ็งลงตับ จนเส้นประสาทในตับเสื่อม ทำอะไรไม่ถูกไปซักชั่วระยะหนึ่ง  ละลายเป็นเมือก : คำกิริยาแสดงอาการที่เหมือนกับจะบอกว่า เหนื่อยมากจนจั๊กกะแร้เปียก, ซากอ้อย : คำอุทานที่ใช้ขยายความถึงสิ่งต่างๆ แนวโน้มไปในด้านลบ

นอกจากหนังสือเล่มนี้นั้นจะเต็มไปด้วยมุขตลกและความสนุกสนานแล้วนั้น  สิ่งที่ขาดไม่ได้จากการอ่านหนังสือนั้นก็คือความรู้ ในหนังสือเล่มนี้ก็มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องโรงแรมแทรกอยู่มากมาย ทั้งคำศัพท์เฉพาะมากมาย เช่นการสั่งอาหารเช้า  เรื่องไข่ที่ดูเป็นเหมือนเรื่องง่ายๆ ก็กลับไปเรื่องยุ่งยากกันอย่างยิ่งของพนักงานโรงแรม ไม่ว่าจะเป็นแบบ over hard,  sunny side up,  over easy  ถ้าเราๆท่านๆไม่ได้ใช้ชีวิตครึ่งชีวิตมากับภาษาอังกฤษ  ก็ต้องมีอาการงงๆบ้าง แต่พนักงานโรมแรมล่ะจะรับมือกับเรื่องไข่ๆที่ไม่ไข่นี้อย่างไร

นอกจากเรื่องอาหารเช้าแบบไข่ๆแล้ว ในหนังสือนี้ยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่จะไขข้อข้องใจของหลายๆคน เช่นเรื่อง ทำไม"มินิบาร์"โรงแรมถึงแพงจังวะ? , ตำแหน่งงานในโรงแรม, เรื่องผีในโรงแรม, สัตว์เลี้ยงกับโรงแรม, พนักงานต้อนรับและแขกสุดป่วน เริ่มจะสนใจกันแล้วใช่หรือไม่  ลองแอบไปยืนอ่านหนังสือฟรีตามร้านหนังสือดูสิ (เอ๊ะ อย่าแก้ตัวนะว่าคุณไม่เคยทำ)   หรืออาจจะแวะเข้าไปอ่านในห้องสมุดมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  เหมือนที่ผู้เขียนได้พบกับหนังสือเล่มนี้ครั้งแรก  ครั้งแรกที่ผู้เขียนได้อ่านนั้นถึงกับรู้สึกวางไม่ลง  จนต้องนำไปอ่านในห้องอบรมการถ่ายรูป พร้อมทั้งนั่งแอบอมยิ้มและกลั้นหัวเราะอยู่คนเดียวจนเพื่อนนั่งข้างๆเริ่มรู้สึกแปลกๆไปเลยทีเดียว    

เมื่อคุณได้อ่าน  ผู้เขียนเชื่อว่าคุณจะต้องชอบหนังสือเรื่องนี้อย่างแน่นอน  และอย่าลืมซื้อมาเก็บไว้อ่านคลายเครียด  และให้อาหารสมอง ไม่แน่ว่าเมื่อคุณอ่านหนังสือสิ่งมีชีวิตในโรงแรม  และหนังสือกรุณาอย่ารบกวน สองเล่มนี้จนจบ คุณอาจจะเกิดเหตุการณ์ที่แสนบังเอิญให้คุณได้พบหรือเดินกระทบไหล่กับบุคคลที่ถูกเขียนถึงในเล่ม เมื่อได้ไปใช้บริการในโรงแรมก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นอ่านหนังสือเล่มนี้ซะดีๆ คุณจะได้มีวิธีรับมือล่วงหน้า แล้วจะหาว่าไม่เตือน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น