วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Cannes Lions



กิ้งเอ๋ย กิ้งก่า..
ตัวเล็กน่ารักหนักหนา
ขยับหัว ส่ายหาง ถ่างขา
กิ้งก่า..กายสิทธิ์
กิ๊ดดดด..กิด..กิด..กิด..กิด..กิด..
กิ๊ดดดดดดดดด..กิด..กิด..กิด..กิด..กิดดดดดดดดดดดดดดดด




คงจะแปลกใจกันใช่มั้ยละ ที่ครั้งนี้ผู้เขียนได้นำเพลงเด็กๆที่มีท่าทางประกอบน่ารักมาเป็นตัวนำซะขนาดนี้แต่ต้องแปลกใจกันมากกว่านี้อย่างแน่นอน เพราะสิ่งที่จะนำเสนอในวันนี้ไม่ใช่แค่กิ้งก่าธรรมดา  แต่เป็นสิงโตในคราบของกิ้งก่า  สนใจกันแล้วละสิ ว่าผู้เขียนคนนี้ต้องการที่จะนำเสนออะไร หรือว่าจะเป็นลูกผสมของกิ้งก่ากับสิงโตกันนะ? ไม่ต้องคิดกันไปไกลหรอกค่ะ  เพราะสิ่งที่ผู้เขียนต้องการนำเสนอในครั้งนี้นั่นก็คือ

PRESS  LIONS  WINNERS
“GOLD  LION”
                  Title: CHAMELEON
                  Advertiser/Client  :  RECKITT BENCKISER
                  Product/Service   :  SHIELDTOX NATURGARD INSECT REPELLENT
                  Advertising Agency: EURO RSCG BANGKOK, THAILAND 
                  Illustrator: Anuchai Secharunputong
                  Photographer: Remix Studio Bangkok

เอ๊ะ! ก็แค่กิ้งก่าธรรมดาๆ..........เหรอ?

แท้จริงแล้วนั้นกิ้งก่าตัวนี้มียศเป็นถึงสิงโตระดับทองคำเลยทีเดียว เพราะเป็นงานออกแบบโปสเตอร์ที่ได้รับรางวัล Cannes Lions ซึ่งถือว่าเป็นงานระดับโลกที่จัดขึ้นมาเฉลิมฉลองให้กับแนวคิดการสร้างสรรค์ผลงานการโฆษณาและการส่งต่อแนวคิดใหม่ๆนอกกรอบโฆษณาแบบเดิมๆ  โดยล่าสุดใน International Festival of Creativity Cannes Lions  2011 ชาวไทยได้มีโอกาสอวดศักยภาพต่อชาวโลก ด้วยการกวาดรางวัลมาอย่างมากมาย  หนึ่งในรางวัลนั้นได้แก่ รางวัล “GOLD  LION” ในสาขา PRESS  LIONS  สาขาเกี่ยวกับการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ ด้วยผลงานในชุด  SHIELDTOX  NATURGARD  INSECT  REPELLENT หรือก็คือเจ้ากิ้งก่าตัวนี้นั่นเอง

และแน่นอนว่าเป็นถึงผลงานที่ได้รับรางวัลระดับโลกทั้งที  คงไม่ใช่ผลงานที่มีดีแค่สีสวยหรือคมชัด แต่ต้องมีอะไรที่อัดแน่นอยู่ในงานชิ้นนั้น  และผลงานชุด SHIELDTOX NATURGARD INSECT REPELLENT ที่ได้รับรางวัลนี้ก็สามารถตอบโจทย์นี้ได้เป็นอย่างดี

อย่างแรกของคนที่เห็นโฆษณาชิ้นนี้ต้องเป็นเหมือนกันคือสะดุด เอ๊ะ ภาพอะไร?” ด้วยการจัดวางภาพในหลักการเน้นให้เกิดจุดเด่น ที่ผู้ออกแบบได้จัดส่วนหลักของภาพหรือประธานของภาพด้วยการเน้นแบบจัดกลุ่ม  เน้นขนาดและจุดรวมสายตา  นำเสนอด้วยภาพกิ้งก่าที่ถูกจับเอาไว้ในมือ  โดยกิ้งก่ามีอิริยาบทกำลังกินแมลงอยู่  มือที่จับอยู่นั้นก็ทำท่าทางเหมือนกำลังกดอะไรซักอย่าง  อีกทั้งมีการใช้เส้นแย้งมาประกอบในภาพ  สื่อว่าสัตว์ที่กำลังจับอยู่นั้นใช้ลิ้นจับแมลง  เมื่อนำภาพที่ได้เห็นมาเชื่อมโยงกับประสบการณ์ในความทรงจำ อ๋อ คงเป็นโฆษณาสเปรย์ฆ่าแมลง ก็เป็นคำพูดต่อมา แล้วด้วยการออกแบบที่ไม่ได้จบเพียงแค่นี้ ผู้ออกแบบยังใส่ในส่วนประกอบ เป็นรูปกระป๋องสเปรย์ที่มีสีและลักษณะการออกแบบที่รู้จักกับดี พร้อมด้วยประโยค Natural  Protection ขนาดเล็กอยู่ที่มุมของภาพ  ด้วยรายละเอียดแค่นี้ก็ทำให้เราเข้าใจได้ถึงสิ่งที่ผู้ออกแบบต้องการจะสื่อ  คือสเปรย์ Shieldtox สูตรนี้เป็นสูตรธรรมชาติปลอดภัย แถมจัดการแมลงได้แน่นอนเหมือนกิ้งก่ากินแมลง  จนสามารถพูดได้อย่างเต็มปากว่า "เข้าใจแล้ว" 

              นอกจากนี้ยังมีการเว้นว่าง(space)ในส่วนของฉากหลัง  ช่วยเน้นจุดเด่นให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น แต่ก็ไม่ทำให้ภาพโล่งและโดดจนเกินไป  ด้วยการไล่โทนสีสว่างในส่วนของฉากหลังเพิ่มความกลมกลืนของภาพ 

"การออกแบบที่มีส่วนประกอบเพียงเล็กน้อย  แต่ให้เนื้อหารายละเอียดที่ครบถ้วน 
ไม่มีส่วนที่เสียเปล่า  ดังแนวคิดเรียบง่ายแต่ลึกซึ้ง
สมฐานะสิงโตทองคำแห่งวงการครีเอทีฟจริงๆ"


......................................................................................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น